hoàn cầu Thời báo Trung Quốc cho rằng, hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thái hoà Dương và ko http://tinhhoa.net/ hạn chế tuyến đường đúng khi trước các tàu chở hàng thương mại cỡ to, nên đã dẫn tới các vụ tai nạn nguy hiểm.
Sau khi Lầu Năm Góc đề xuất tiến hành quy tụ khảo sát nguyên do dẫn tới vụ tai nạn của tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S McCain, giới Đánh giá báo Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong trạng thái báo động trước nguy cơ va chạm với các hạm đội tàu thương nghiệp.
Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore làm cho 10 thủy thủ mất tích. Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại các vùng biển châu Á trong khoảng đầu năm đến nay và là vụ va chạm thứ hai chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước chậm triển khai, 1 vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã khiến cho 7 thủy thủ thiệt mạng.
"Hải quân Mỹ có mặt khắp mọi nơi trên toàn cầu. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa những tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất lớn. Ngay cả Bộ lề luật ứng xử cho các đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng không thể giải quyết được vấn đề này", báo Trung Quốc Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.
Đây chính là lý do giới Đánh giá báo Trung Quốc theo dõi sát sao những sự việc gần đây xảy ra với hải quân Mỹ để dự báo về những tính toán chỉ mất khoảng tới của hải quân Trung Quốc giả dụ không may xảy ra va chạm mang tàu chiến Mỹ.
Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain làm 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã buộc phải trợ thì hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn thế giới.
Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, nguồn gốc dẫn tới vụ va chạm hiểm nguy của tàu USS John S McCain là do các thủy thủ có tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ.
Theo nhiều tờ báo Trung Quốc thì thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, Ông Xu Guangyu Đánh giá rằng duyên do chuẩn xác dẫn đến vụ va chạm của tàu USS John S McCain với tàu chở dầu chưa được xác định, vì vậy, những tàu của Trung Quốc cần thận trọng khi hoạt động trên các tuyến đường biển thương nghiệp mang mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu thuyền Mỹ - Trung đối mặt nhau 1 cách găng tay.
"Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên tuyến phố biển thương nghiệp nở rộ dẫn đến Biển Đông. Chúng ta đã chứng kiến phổ quát vụ tai nạn liên quan tới tàu bè của Mỹ, vì thế, tàu bè của Trung Quốc cần cẩn trọng", ông Xu chia sẻ.
Theo báo Trung Quốc, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối mặt với đa dạng vấn đề trong chương trình triển khai hoạt động trên biển.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã làm dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối có hoạt động của các tàu bè trong khu vực.
"Chúng tôi cho rằng những vụ việc như trên với thể tạo ra mối đe dọa an ninh tiềm tàng tới hoạt động di chuyển trên Biển Đông và các hải phận khác. Chúng tôi kỳ vọng Mỹ sở hữu thể khắc phục vấn đề này", báo Trung Quốc SCMP dẫn lời bà Hoa.
Tờ quần chúng. # nhật trình Trung Quốc thì cho rằng, "việc các tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động ở châu Á – yên bình Dương theo kế hoạch tái thăng bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm mang những tàu thương nghiệp lên cao".
trong khi ngừng thi côngĐây, hoàn cầu Thời Báo Trung Quốc nhấn mạnh, "Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thái hoà Dương. Họ đã thiếu tôn trọng những tàu chở hàng thương nghiệp cỡ lớn và không tránh tuyến phố đúng khi nên đã dẫn tới những vụ tai nạn nghiêm trọng".
Trước khi gặp nạn, tàu USS John S McCain đã tới thăm cảng ở Singapore sau lúc thực hiện nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở Biển Đông. Trong lần làm nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động gần đá Vành Khăn, 1 trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông ko dòng trừ khả năng với sự can thiệp trong khoảng bên ngoài hay tấn công mạng dẫn tới vụ va chạm đáng tiếc nuối của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng không muốn vội đưa ra kết luận trước lúc cuộc dò xét kết thúc.
Từ khóa: bao Trung Quoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét